Danh sách Blog của Tôi

Thứ Bảy, 28 tháng 11, 2015

Những Điều Đơn Giản


Có những lúc chạnh lòng nghĩ về những điều rất xa xôi. Một chiều nào đó, một đêm nào đó trái tim mình trào dâng những điều thật lạ. Nó không hẳn là những điều vu vơ, không hẳn là những điều thật sự kích động, nó là những điều rất đỗi đời thường.

Những điều đời thường nằm trong một hoàn cảnh xao động có thể làm tâm hồn cứng rắn nhất cũng phải tan chảy. Dòng suối nào được hình thành từ những con lạch bé nhỏ ấy? Mưa chăng? Gió chăng?... Không. Nó là niềm tin yêu và tự hào không bao giờ thất lạc. Cha!

Cha không những cho ta một phần hình hài, còn cho ta cuộc sống và một định hướng cần thiết làm hành trang bước vào đời. Dù cuộc sống có như thế nào, bóng dáng của người cha thân yêu cũng luôn bên cạnh mình, động viên mình trong những lúc khó khăn.

Đã gần ba mươi năm xa cách, không còn nhận được những lời an ủi của người. Dù giờ đây mình cũng đã trở thành một người già như những người già khác, mình vẫn thấy chưa thật sự đủ trưởng thành để tự tin, nhiều lúc như một người trẻ trông chờ một điều huyền diệu từ cha. Mặt trời vẫn thức khi con ngủ và làm sáng một vầng trăng khi đêm về.

Ở một nơi phương trời xa lắm, trong một đêm mưa thật buồn, một mình với chính mình. Nhớ về cha. Mặt trăng trên cao tan biến vào những đụn mây, hoang vu và lạnh lẽo, nhưng đâu đấy trong trái tim một ngọn lửa bùng lên làm ấm cả cõi lòng. Có phải một niềm tin yêu của cha đang đến cùng con.

Những người đàn ông thường ít nói về nhau, càng không muốn nói về chính mình. Cha cũng thế. Hiếm khi nào con nghe cha kể về mình. Cha đã hi sinh cho con nhiều thứ. Cuộc đời cha đã lam lũ, một nắng hai sương mong cho những điều không thể thành có thể, có thể thành hiện thực cho những đứa con của mình. Với cha, không có gì hạnh phúc bằng con mình hạnh phúc, không giàu có nào bằng giàu có những người con.

Làm con trên đời này ắt hẳn sẽ có những lần không phải, những lần nông nổi làm cho trái tim cha thắt đau. Nhưng tình cảm của con luôn dành hết cho cha như cha đã từng dành hết cho con mình.

Đã từ lâu con cũng đã là người cha. Cha của những đứa con bé dại. Con lại thấy một trách nhiệm rất lớn của người cầm lái, đang phải chống chèo đưa con thuyền nhỏ chở đầy báu vật băng qua dòng sông nhiều ghềnh thác. Sức lực là điều giới hạn còn bão giông luôn là siêu nhiên huyền bí. Dù khó khăn thế nào, vượt qua tất cả để chiến thắng phải là cái kết nằm gọn trong tay mình.

Niềm tin của những người cha luôn là vậy. Chắc hẳn phải là vậy. Đó là những điều có thực và rất thực. Nó không hề là điều lãng mạn chấp chứa trong những ngôn từ. Bởi một lẽ rất đơn giản mà ai cũng biết : Cha và con là cha con...

Sài Gòn, đêm 22.10.2015 









27 nhận xét:

  1. Thăm anh đọc bài và chia sẻ cùng anh
    ...Cha không những cho ta một phần hình hài, còn cho ta cuộc sống và một định hướng cần thiết làm hành trang bước vào đời....
    Cảm ơn bài viết.Chúc an lành.mến

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NT rất vui và rất cảm ơn bác Thien Minh ghé thăm và bình luận bài viết. Chúc bác một ngày mới nhiều vui, khỏe.

      Xóa
  2. Đấng sình thành Cho con tất cả . Chào Nguyễn Thu

    Trả lờiXóa
  3. NT rất hạnh phúc khi được nghĩ về cha với niềm tự hào thương nhớ. Chúc vui khỏe nhe, Giáo trở về blog rùi nè, hỏng có ai mừng hết! hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai cũng vậy mà Giáo. Có điều hoàn cảnh mỗi người khác nhau nên tình yêu thương cũng có khác nhau. Mình thì luôn vui khỏe rồi, còn Giáo hơn NT chứ, đi du lịch mà.

      Xóa
  4. Ấm áp và lấp lánh yêu thương. Cả bài viết như một giai điệu trầm lắng mà tha thiết về một người cha viết cho cha mình.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi người cha viết cho cha mình thì thường là vậy đấy. Khi người mẹ viết cho mẹ mình chắc cũng gần thế thôi Linh Lan.
      Ngày mới nhiều niềm vui nha.

      Xóa
  5. Nhẹ nhàng nhưng đậm tình.....
    ND sang thăm,chúc an vui và hạnh phúc anh Nguyễn Thu hén.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lâu lắm NT mới gặp ND. Chúc một ngày mới thật mới ha.
      Dạo này NT hơi bị bận, thông cảm chút nghenND.

      Xóa
  6. lúc còn là con thì chưa hiểu hết được tình cha, chỉ khi làm cha rồi mới biết tình cha là thế nào.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái gì đã trải qua rồi mới thấy được nhiều điều phải không anh Mẫn. Giống như bây giờ con mình chưa hiểu hết về cha nó vậy. Hi vọng về sau sẽ khác nhiều.
      Chúc anh an vui.

      Xóa
  7. CÓ một câu hát như vậy nè anh "Bố là tất cả, bố ơi bố ơi..." Chúc anh cuối tuần vv nhé NT

    Trả lờiXóa
  8. Người qua nơi ấy, âm u xứ
    Làn gió vô minh, thổi thổi chiều
    Người trong cõi lặng, người biển động
    Ôi thế nhân này, đau thế ư!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Thế gian đâu dễ vui như hội
      Người nói người cười khắp nhân gian
      Làn gió vô tình mê mãi cuốn
      Thế giới âm u nhất định còn

      Thế giới âm u nhất định cọn

      Xóa
  9. Đã gần ba mươi năm xa cách, không còn nhận được những lời an ủi của người. Dù giờ đây mình cũng đã trở thành một người già như những người già khác, mình vẫn thấy chưa thật sự đủ trưởng thành để tự tin, nhiều lúc như một người trẻ trông chờ một điều huyền diệu từ cha. Mặt trời vẫn thức khi con ngủ và làm sáng một vầng trăng khi đêm về.
    Nghe nao lòng...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nguyên đồng cảm dữ ta.
      Con gái miền Trung có khác
      Vui hỉ!

      Xóa
  10. Lâu quá không ghé thăm Thu ,thế là gần hết năm rồi ! Một năm khá bầm dập với những nhà kinh doanh ,đôi khi nghĩ về cha và trách nhiệm của người cha để đứng vững ,NT ạ !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cuối năm nghe anh nói có vẻ hơi buồn. Xin chia sẻ với anh. Cầu mong việc làm ăn của anh tiến triển tốt, sang năm mới sẽ được như ý.
      Phải cố gắng thôi, người cha bao giờ cũng vậy, anh hỉ.

      Xóa
  11. Đón giáng sinh an lành, tràn ngập yêu thương nhé nhà thơ ! (~_~)

    http://3.bp.blogspot.com/-uMPOzpVeyMM/Uno_ZjTLTjI/AAAAAAAADSA/i0n2fbDKcqI/s1600/hinh-dong-giang-sinh-de-thuong-9.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NT cám ơn Bạch Dương nhiều nhiều. Đêm nay đón Giáng Sinh nơi trời xa rồi.
      Chúc BD Giáng Sinh cũng thật vui.

      Xóa
  12. bài viết hay ý nghĩa quá anh ạ
    chúc anh đón giáng sinh an lành và hp ạ

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Rất vui Niềm Tin ơi,
      Niềm Tin cũng đón Giáng Sinh an lành nhé.

      Xóa