Danh sách Blog của Tôi

Thứ Hai, 6 tháng 1, 2014

Tình Yêu Và Đồng Bạc


                                    
Nàng gập cái màn hình laptop đánh cộp, rồi đứng lên, vẻ mặt khó chịu hẳn. Biển nghĩ bụng: Chắc nàng đang giận mình điều gì đây, thường ngày vẫn thế mà.

Biển ái ngại, mở giọng chầm chậm:
- Sao em cáu thế?
 
- Em đang viết một bài, đề tài " Tình Yêu Và Đồng Bạc" cho tòa bút, mà mấy cái dấu câu cứ nhảy múa, chọc ghẹo làm em khó chịu thấy mồ hà.

Biển như trút được gánh nặng trên vai.
- Tưởng chi lớn lắm chứ mấy thứ vớ vẩn đó mà em nhức đầu làm gì. Nghe anh nói đây nào!

Nắm lấy bàn tay thon nhỏ thật trìu mến, rồi đặt một nụ hôn nhẹ nhàng lên vuông trán hơi dô dô của nàng, giọng nhẹ hều như phao. Biển cố trút hết những uất ức bấy lâu vào mấy dấu câu bé tí ấy.

- Đầu tiên là dấu hỏi (?): Đừng bao giờ nhấp cái dấu ấy vào nơi có dính đến tiền, trọc phú cũng trở thành vô sản em nhé.

Mắt nàng xếch ngược, còn miệng há hốc kéo xệch tới tai. Nàng gầm gừ trong cổ họng.
- Dấu hỏi em muốn đặt ở nhiều chỗ, nhờ nó em mới có những thứ cần có, nó là tình yêu muôn thuở của em. Không có nó lòng em sẽ băn khoăn, trăn trở và không tài nào ngủ được, sống được anh à. Vô sản không có ý nghĩa gì trong cuộc đời em đâu! Cuối câu nàng có vẻ nghèn nghẹn, thẹn thùng như vừa nói hớ điều gì không nên nói.

Thấu hiểu thế nào là tình yêu thời @, Biển có hơi ngỡ ngàng, hơi phân vân, nhưng cuối cùng anh cũng tự dàn xếp và chuyển hướng cho câu chuyện được dịu dàng hơn.
- Thế, dấu phẩy (,), em dùng như thế nào?. Biển xoay qua gợi ý.

Nàng hớn hở như cởi được nỗi lòng giấu kín bấy lâu
- Hắn cũng là cái dấu em thích nhất. Em dùng nó để liệt kê biết bao nhiêu là thứ, toàn những thứ em ham. Mà anh biết không, phụ nữ ham những thứ mà cánh đàn ông chẳng bao giờ ham, thế mới đểu và trớ trêu. Nếu ngày xưa các nhà ngôn ngữ học không tìm ra hắn chắc giờ nầy em chết mất, anh yêu.

Biển uể oải lắc vai cho đỡ mỏi, mắt nhìn xuống. Sàn nhà hôm nay sao có vẻ nhờ nhờ, mềm ra.
- Em thật xuất sắc. Người đẹp còn phải là một người thông minh nữa. Mấy cha nhà báo cứ hay khua mồm: Chân dài mà óc ngắn. Bậy vô cùng em nhỉ! Em thật sự là "The Great Lady" của anh.

Nghe xong, nàng ôm cổ chàng, gục mặt vào mái tóc ngắn ngủn của chàng dúi dúi, cười tíu tít, giòn tan, dễ thương chi lạ.

Như sực nhớ điều gì, nàng đang cười bỗng dưng im bặt. Nhoài nhoài chiếc cằm xinh trên vai Biển, giọng nũng nịu.
- Em chúa ghét cái dấu chấm, cái dấu tròn ủm như một hạt đậu đen hư hỏng, lãng nhách, nằm một mình chèo queo nơi cuối cùng kiệt hẻm.

- Sao vậy em? Anh thấy nó dễ thương ấy chứ. Nó có thể kết thúc một cuộc chiến dài lâu. Anh muốn trong bài viết của em luôn có nhiều dấu chấm hơn.

Nàng vuốt lên mái tóc lốm đốm những sợi bạc của anh bằng động tác mềm mại, như một tặng thưởng khuyến khích ngọt ngào.
- Hi, anh chẳng hiểu ý em gì cả. Phụ nữ yêu cái sự dài dòng, mơ màng, có khi huyễn hoặc một chút, bồng bềnh một chút. Khô cằn chỉ giết người phụ nữ nhanh hơn.

- Nói vậy, chứ anh cũng ướt át lắm đấy. Đâu phải những cái dấu chấm làm anh khô như ngói đâu nè. Hihi...Biển cười gỡ gạc.
- Mấy cái dấu than (!), anh chỉ thích chúng một nửa. Đó là điều kì diệu nhất đời anh. Anh cũng mong em thích giống anh. Đồng sàng thì không nên dị mộng em à!

- Chưa hẳn anh yêu...
- Em thích vui, thích giàu có, thích được chào đón những điều thú vị, mới mẻ... Nhưng cũng có lúc thích được khóc sung sướng trong vòng tay yêu thương.

Biển bất ngờ cho cái suy nghĩ thật rõ ràng nhưng không điên rồ của nàng, cái suy nghĩ có khi làm cho đàn ông, thể như anh đây phải cúi đầu thán phục. Thú thực anh ghét một nửa số dấu than, chúng chỉ làm cho con người ta buồn chán, băng hoại hơn thôi.

Như hiểu được ý Biển, nàng hạ giọng:
- Đời có vui, có buồn. Nhưng chắc chắn ai cũng muốn vui anh nhỉ.

Biển gật gật đầu đầy tư lự.
- Trong thế giới phẳng, mọi thứ hình như giống nhau và rất khó phân biệt. Con người ta dễ xích lại gần hơn, nhưng cũng thật dễ dàng mất nhau hơn. Nàng nói.

Nghe được điều đó, Biển lờ mờ hiểu rằng nàng là con người rất nhạy cảm, rất tinh tế mà lâu nay anh ít đánh giá cao. Với anh, phụ nữ bao giờ cũng thấp hơn đàn ông một bậc. Bây giờ có lẽ anh phải nghĩ khác.
- Trong văn học, cái dấu gạch ngang (-) nối liền hai vế của một câu và bổ sung cho nhau. Trong cuộc sống nó nối liền hai cuộc đời, hai tư tưởng, hai hoài bảo, hai niềm tin và dẫn dắt đến tương lai tươi sáng. Nếu đó là một gạch nối trọn vẹn thì mọi thứ sẽ đẹp đẽ biết bao, phải không em.

Nàng ngước mặt nhìn những con thạch sùng đang lơ đãng đùa vui trên trần nhà, mắt nàng chớp chớp cố giấu góc khoé vài giọt nước tròn xoe.
- Em nhất trí. Cuối cùng em thấy cái dấu ấy thật thương. Nó như vừa xâm chiếm hồn em ngay đây. Một cái dấu nối nhỏ, nhưng tác dụng thật phi thường phải không anh? Em yêu anh và cũng yêu cái dấu nối ngang đó nữa!

Căn phòng giờ trở nên ấm cúng nhưng im ắng lạ kì, một kênh TV đang giới thiệu bộ phim kinh điển Romeo và Juliet mà cả hai đã từng say mê đắm đuối. Nàng nhắm mắt, mơ màng, từ từ ngã vào vòng tay rộng mở của Biển trong tiếng nhạc ngọt ngào, sâu lắng hơn bao giờ hết.

06.05.2014









58 nhận xét:

  1. Mọi người đang bận ngủ
    Ngựa được thủ tem vàng!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngủ gì giờ nầy nữa chị Ngựa. Qúi lắm mới được chị Ngựa xông đất. Lần nầy hên guê.

      Xóa
  2. Tản mạn về những cái dấu! Thật ấn tượng!
    Mà này! Có vẻ... nói xấu PN hơi nhiều đó nghe.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Kha, chị Ngựa này ơi. NT luôn bênh vực phụ nữ, có dám nói xấu gì đâu. Các câu nói xấu toàn là của người khác không đấy.
      Chị nên tuyên dương NT đi.

      Xóa
  3. hehe... điểm mười cho trí tưởng tượng... khá phong phú! Xuống bàn chót quỳ là vừa anh 6 ui! hic...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Điểm 10 + cho phát hiện của chị Giáo là nah Thu nhà nì đang tưởng tượng mà viết y như thiệt. hì hì

      Xóa
    2. Cô Giao Lang này hơi bị khắc nghiệt à nghen. Điểm 10+ mà còn bị phạt là sao? Hỏng sọ học trò này đón đường mời uống cafe à.

      Xóa
    3. Ai bảo là tưởng tượng rồi viết. Nhân vật có thiệt, cốt chuyện có thiệt đó Có Khi Nào.

      Xóa
  4. Nghĩ ra, nếu mà có một ông già đầu lốm đốm bạc nào mà dịu dàng với em như thế, chắc em không xài dấu chấm đâu. cứ dấu phẩy, dấu than ( mà chỉ lấy phân nửa mang niềm vui thui nhá ) làm tới...
    Ông Trời này nhiều khi cũng lãng xẹt và vô duyên tệ. Người cần ông không cho, người không cần ông cứ thảy tới.chán đời thía đấy !
    Túm lại, tuy có hư cấu, lan man chút, nhưng, làm người đọc cũng len lén niềm hạnh phúc ngọt ngào ở cái kết.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ui trời trời, tư tưởng đồng cảm dễ gặp nhau ghệ., anh Sáu, chị tám nhể
      Cái dấu gạch nối ( -) chứ hổng phải là dấu trừ, rứa mà được việc ra phết.
      Cứ kết ngọt ngào là ...10 điểm rùi

      Xóa
    2. Gặp nhau cuối tuần đê sếp Kiên uiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiiii

      Xóa
    3. Anh nhắc cho em CKN biết. Với mấy ông già mà tróc quá thì không ổn, phải dịu dàng từng bước, nhiều than mới được phẩy một lần, phẩy liên tục là mất cả chì lẫn chài ái a.
      Cái số của ông Trời ổng gieo, nên ổng muốn ai thì người nấy được, mà ổng bao giờ cũng thương anh, em nhớ cho điều đó nhá.

      Xóa
    4. Anh Kiên cứ ham cái dấu trừ, trừ riết coi như xong phim đấy anh. Anh cố dùng cái dấu + như NT đi cho nó vui, có người hùn vốn càng vui.

      Xóa
    5. Có người gọi rồi đó anh Kiên. Ấn cái dấu - được rồi đấy anh.

      Xóa
    6. các bác cứ viết tắt nick name của em nó, mới đọc tưởng KSC (kiểm tra chất lượng sản phẩm) mà tui thì khoái cái zụ ... kiểm tra!

      Xóa
    7. Nguyễn Thu có bận không, chiều chủ nhựt ni mời anh Sóng với "em nó" làm quả Du Miên đi, heheheh!

      Xóa
    8. Nếu Mộc khoái món kiểm tra thì tập làm quen với khái niệm CKN đi.

      Xóa
    9. Dụ cafe thì chưa tính được, có gì chiều ni kết sổ Mộc a.

      Xóa
  5. Có một dấu không hình dạng là ...dấu yêu đó,NT ơi!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dạ, cái dấu ấy biết từ lúc còn nhỏ anh HHP ơi. Giờ già rồi vẫn còn nhớ lắm.

      Xóa
    2. Cái dấu ấy NT kể là biết từ hồi... để chỏm lận anh HHP ui! Quỷ mà, hehe...

      Xóa
    3. Giáo đâu biết cái dấu này đâu mà cãi. Dấu nầy là Dấu Yêu chứ không phải Dấu Giếm như Giáo nghĩ đâu a. Anh được Dấu Yêu từ lúc mới đẻ ra cơ, nên anh mới là anh.

      Xóa
  6. câu chuyện được hiểu nôm na rằng thông qua các dấu hỏi, dấu than, dấu phẩy của nàng kia trong mộ bài viết nọ tác giả phản ảnh lên nhìu vấn đề trong xã hội nhưng phải đọc gần hai phần bài mới hiều được bố cục nó như vậy và một thông điệp tình iu thời @ tác giả muốn gởi đến cho bạn đọc nó không khác mấy so với tình iu thời thượng nhưng thời thượng là gì ... để mộc tra tự điển ròi cmt tiếp nha, à quên, góp ý câu nầy "Nàng gầm gừ trong cổ họng." cái từ "gầm gừ" nó chưa hay, chưa phù hợp với ngữ cảnh, nhất là đối với phụ nữ, có thể thay từ đồng nghĩa như tâm tức, líu nhíu, hoặc là gì gì nha, nhưng cơ bản truyện viết mềm quá không đúng bản chất truyện ngắn phải gai góc, xốc nổi đọc mới đã Thu ạ!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Anh Thu chưa trả lời, nhưng cho em mạn phép tám ở chỗ người lớn nì.

      Theo em, đây không phải là truyện ngắn chi cả. đơn giản là ghi lại chút cảm xúc lãng đãng bất chợt thui.

      còn nếu cho nó là truyện ngắn thì...truyện cũng giống như cuộc sống. Cuộc sống có màu tối, cũng có màu sáng, có xung đột, cũng có êm đềm. Có người chọn khúc sông dữ để thử thách, có người chọn đoạn êm đềm để lòng tìm bình an... Người đọc cũng vậy. Có người họ thích kiếm chuyện gì đó giật gân để đọc, có người thì mê sự lãng mạn, có kẻ ham hố sex xiếc chi chi á... Anh Thu nì, từ truoc tới giờ, các bài viết đều nhẹ nhàng vừa đủ.

      Nhiều khi nhoi quá, tìm chút bình yên vầy mà thấy cuộc sống quanh mình đáng yêu hơn .

      còn nữa, từ " gầm gừ " mà anh Thu nói, đúng là có vẻ hơi bạo lực cách mạng tí. Nhưng suy cho cùng, phụ nữ mà bản lĩnh như anh ấy viết, thì cái từ " líu nhíu " nghe nó yếm thế quá. Nếu là em, em cũng hay " gầm gừ " khi bực bội, cũng hay làu bàu khi không hài lòng chuyện gì đó á.

      Tất nhiên là cảm nhận của đứa ngoại đạo, thần kinh không bình thường, lại không phải dân viết lách , nên chắc chắn là không chuẩn. Nhưng, tại em ...khoái cãi. Vì em biết, em nhỏ, em có lỡ dại nói bậy, mấy anh người lớn , hổng ai chấp, cũng hổng ai nỡ nào la em cả. Cùng lắm...rủ em uống cà phê thui. Hì hì hì

      Xóa
    2. Tra từ điển trước rồi mới so sánh sau bác Mộc nhé, cứ cầm đèn chạy trước ô tô có ngày ô tô cán.
      Từ " gầm gừ" có hơi bị ép một tí nhưng tạm xài được vì nó có lí do riêng. Chứ từ" tâm tức" từ điển chê, từ" líu nhíu" thì tệ quá, dùng từ nầy thì chẳng khác nào ném người đẹp của Biển xuống ao bèo, đáng 10 roi không tha đấy nhá.
      Người ta không cho đánh phụ nữ bằng roi, chỉ được tặng bông hồng thôi. Mà nhận bông hồng hoài cũng có ngày bị gai đâm. Mộc đồng ý chưa.
      Khen giùm cho tui nhờ. Chú biết mà cứ xúi quẫy có ngày tui hư.


      Xóa
    3. Mộc thấy CKN khen tui chưa. Tui vui biết nhường nào. Vì tui biết CKN khen tui đúng đô, đúng chỗ.
      Còn phần sau là của Mộc với CKN, tui hỏng biết.

      Xóa
    4. xí, định chơi quả "song kiếm hợp bích" với tui hả, tui zìa đây, mai tính tiếp!

      Xóa
    5. Khà khà... không hợp bích thì cũng hợp chém. Bảo đảm ngọt.

      Xóa
    6. "Gầm gừ" có vẽ bạo lực quá như Tám Thùy đã nói, mà gầm gừ thì xem chừng mất đi nét dịu dàng của phái đẹp. Tâm tức, líu nhíu thì tệ quá không thể hiện được bản lĩnh của nàng.... huỳnh tôi đề nghị (đề nghị thôi nhé!) Ậm ừ xem như đồng tình hoặc chưa đồng tình với cái ông chồng ấy nói nhưng ít ra có vẽ mềm hơn chút chút...
      Riêng cái cô Tám Thùy này thì toạc móng heo, chém ngọt tất tần tậc, nếu cho cô sức mạnh cô chọt một phát thủng luôn tầng ôzôn ôziếc jì jì đó lun chớ hỏng phải chơi...khkhkha !

      Xóa
    7. Ậm ừ coi bộ hay đó anh Huỳnh. Vỗ tay amh đấy.
      Tám Thùy chứ không phải ba thuỳ đâu anh. Muốm tám là tám, muốn chém là chặt đấy.

      Xóa
  7. Anh chàng này tài lắm nghe
    Trí tưởng tượng phong phú ko ai bì nổi đâu
    Cứ yêu, yêu mãi đậm sâu
    Yêu nhau đến bạc đầu, rụng răng (~_~)

    Vui khỏe nhé chàng miền Sè Ghềnh

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cứ yêu, yêu mãi đậm sâu
      Yêu nhau đến bạc đầu, rụng răng

      Ai không yêu nữa coi như đi đằng nhà ma. Phải không BD.
      Anh vẫn khỏe, rất cám ơn BD nhiều nhá.

      Xóa
  8. Em đọc và tưởng tượng anh như thế nào nhỉ?....... nghĩ chưa ra....!!!!!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. MCT lẩm cẩm quá. Một ông NT hơi bị già, thích chọc ghẹo người khác, nhưng không thích người khác hù mình. Hay yêu người, nhất là người đẹp. Khỏi cần nghĩ nữa.

      Xóa
  9. Cái kết thật dễ thương, thật lãng mạn.Lại một lần nữa HL rất thích thú phần nhận xét của Có Khi Nào . NT vui nhiều đi nhe !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai cũng thích cái kết có hậu, không có hậu người ta mắng là viết trời ơi, tự nhiên mình thành kẻ vô tích sự. Nên NT viết gì viết cũng phải ráng lái về trước cổng nhà hay tới quán cafe để ngồi ngắm trời mây cho thỏa.
      Riêng CKN được NT nịnh cafe hoài nên nhận xét có phần hơi tội, chấp nhận được. Nên BĐM cứ theo thọc lét hoài Hồng Lập không thấy sao.

      Xóa
  10. Chỉ vì mấy cái dấu câu thôi mà người ta nghĩ, tưởng tượng, viết ra được khối thứ. Hay thật. YV thì thường chỉ quan tâm tới dấu ba chấm thôi à. Nó đối với YV có ý nghĩa là không bao giờ dừng lại.

    Không biết do dấu - và lý lẽ của chàng Biển hay do bộ phim kinh điển trên truyền hình mà "nàng" dễ bị dụ quá à :D. Hì hì... Có lẽ lần sau YV lại được gặp một chàng trai nào đó trong khúc nhạc romance réo rắt và những lời thì thầm ngọt ngào vào một đêm mùa hè lộng gió.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ai mà chỉ biết tới cái 3 chấm là người khôn nhứt, chỉ biết đếm hoài...không bao giờ bị dụ.
      Cái bộ phim kia chỉ để kết thúc câu chuyện nhanh hơn thôi theo yêu cầu của Tản, còn cái dấu gạch ngang mới là yếu tố chính để cho nàng ngã xuống.
      Mùa hè nóng bức, ngột ngạt mà tai nghe rích rắc của romance, đầu vẩn vơ cùng mấy thứ huyền ảo cũng có lẽ đỡ phải tốn tiền cafe.
      Sáng mùa hè lộng gió, một lời chúc vui vẻ đến cùng Yên Vũ.

      Xóa
  11. có mấy cái dấu mà chàng viết lên 1 câu chuyện hay ghê ta.... xin chúc mừng .....

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Nóng quá MRC à. Dạo nầy bí thơ quá đi, không biết lấy gì tiêu khiển liều viết đại một chút văn thử sao, không ngờ bị bà kon phản ứng dữ quá.

      Xóa
  12. Lặng đơn lặng kép, lặng gì...
    Khép hờ đôi mắt lặng đi nỗi tình.
    . . . .
    Nhìn sâu trong trái tim mình
    Sao nghe dấu lặng lung linh nỗi buồn...
    Lạc vào thế giới Văn thơ rùi .... Về thui !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Lặng đơn, lặng kép, lặng là
      Em đi đâu mất để trăng tà tà rơi

      Dung Tăng à.

      Xóa
  13. Không có tiền lấy đâu mua hoa tặng nàng ngày Va lung tung đây?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không có hoa thì tặng thứ khác, đâu nhất thiết phải là hoa mới được anh Vinh Bs.

      Xóa
  14. Thấy mọi người bình luận vui quá.
    Yêu nhau cho thật đậm sâu
    Yêu cho tóc bạc chẳng sầu anh ơi.

    Trả lờiXóa
  15. "dấu gạch ngang (-) nối liền hai vế của một câu và bổ sung cho nhau" ==> Ừa công nhận duyên và loghic bên này bên kia thật anh NT ựa !

    Trả lờiXóa
  16. Nàng nhắm mắt, mơ màng, từ từ ngã vào vòng tay rộng mở của Biển trong tiếng nhạc ngọt ngào, sâu lắng hơn bao giờ hết....Thế là đủ rồi...

    Trả lờiXóa
  17. NN thăm anh
    chúc anh ngày mới thật vui ạ
    Riêng NN thích dấu " ;" anh à

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Dấu phẩy thường phẩy bao nhiêu cũng được, chứ chấm thì khó hơn nhiều. Phải không NT. Chúc NT một ngày vui.

      Xóa
  18. Rất nhiều người thích dấu phẩy nửa bạn ạ (trong đó có mình), chúc bạn buổi chiều vui vẻ bạn nhé.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. NT cám ơn anh Mẫn. Phẩy ai cũng thích đấy anh, phẩy càng nhiều càng tốt.

      Xóa
  19. Chúc anh cuối tuần vui vẻ và bình an

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi, NT cám ơn Minh Châu nhiều. Chúc một tuần mới vui vẻ

      Xóa
  20. Trang sang thăm anh Thu Nguyễn...chúc anh luôn vui nhé...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cám ơn Tuyết Trang, anh NT đang vui đây. Một đầu tuần vui nhé.

      Xóa