Danh sách Blog của Tôi

Thứ Sáu, 15 tháng 11, 2013

Ba Mươi Năm Mãi Xa


Sáng nay con ngồi cắm cúi
Kỉ niệm ngày tháng học sinh
Viết về thầy cô, bằng hữu
30 năm rồi mãi xa

Nâng niu lẵng hoa trước ngực
Cúc vàng công lớn tặng cô
Thầm lặng nghĩa thầy bông đỏ
Mấy xanh thương lắm bạn bè

Thiếu thời dạ còn non trẻ
Cô chê bỏ lớp đánh cờ
Thầy nghiêm bài sai, nghịch phá
Gầm bàn xé tập làm thơ

Tóc giờ nhuốm màu trắng phớ
Vẫn nhớ bao điều răn xưa
Làm người hướng về phía trước
Cho dù đời lắm ngày mưa

Thầy cô dặm dài cách trở
Bạn bè mỗi đứa một phương
Chỉ còn nỗi niềm muôn thuở
Thiên thanh đọng xuống thành dòng

Trong tim lửa bùng cháy bỏng
Muôn lời giấu giếm đến nay
Nghiêng mình thành tâm và kính
20.... dâng đến cô thầy...

15.11.2013




42 nhận xét:

  1. Chia sẻ cảm xúc về NGÀY NHÀ GIÁO Nguyển Thu nhé!

    http://i197.photobucket.com/albums/aa275/aiditimai2007/NhatTuViSu-BanTuViSu.gif

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Chào anh Phú Đoan. Nhà anh dạo nầy then cài cửa đóng kĩ quá làm NT không thể nào vào được. Hôm nay cũng gần đến ngày 20 tháng 11 rồi, thầy cô giáo cũng lân lân cho cái ngày của mình, NT cũng rộn ràng chạy theo vỗ tay cổ vũ.
      NT xin chúc anh và tất cả thầy cô giáo luôn sức khỏe, yêu đời và yêu nghề, yêu cái đám học trò dễ thương nhưng cũng dễ ghét của mình. Hihi.... ghét yêu đó anh...

      Xóa
  2. Ba mươi năm có lẻ
    Tình cô trò mênh mông
    Cho dù đi muôn phương
    Vẫn nhớ ngày Nhà giáo...

    Chia sẻ với NT cảm xúc những ngày này...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Làm học trò mười mấy
      Thương thầy cô giáo hiền
      Thôi học trò, năm mấy
      Nhớ thầy cô như điên

      Hihi... biết làm sao được chị. Cuộc sống đến rồi cuộc sống đi. Chúc chị Ngựa vui.

      Xóa
  3. ' Con giờ già nua chiếc cốc "
    Ý lạ nghe anh . Bài thơ nghe tình củm ghê gúm lun nghen .

    Bây giờ người ta hay nói về những mặt tiêu cực trong giáo dục, hay trách thầy cô ...chạy theo tiền. Nhưng suy cho cùng, theo em, nghề nào cũng cần chén cơm để sống cả. Trò ngày nay cũng chẳng ngoan như ngày trước, nếu không muốn nói đại đa số ...quái quái thế nào ấy . Nói chung, làm cái nghề " trên đe - dưới búa ", em thấy chả sung sướng gì cả.
    Tuy nhiên, vẫn hy vọng tất cả chỉ là thiểu số. 20//11, từ ngày xa trường, em chưa bao giờ ghé thăm thầy cô cũ vào ngày này cả. Nhưng tết, mùng 3, chưa năm nào em lại không về quê để cùng các bạn ghé nhà thầy thăm thầy, chúc tết. Những tình cảm ấy nó rất thực, như một nhà đó anh ạ.

    Chia sẻ cùng anh bài thơ viết cho ngày 20/11. Nhớ ngày này, anh em mình mang bông qua nhà chị Giáo tặng cho chỉ ôm mõi tay lun anh Thu hén.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng may là em không làm nghề thầy giáo, chứ không là hôm nay anh cũng viết tặng riêng em một bài thơ nho nhỏ rồi. Anh nhớ hồi anh còn bé tí, nói cho rõ là khi còn con nít, anh đã thương thầy cô giáo ghê lắm, lớn lên rồi cũng vậy, bây giờ cũng thế. Nó như một bản tính của riêng anh.
      Sau ngày độc lập, anh được đi học lại cũng vì nhờ có thầy cô giáo thương, vì lúc đó chiến tranh anh ném hết tất cả giấy tờ, đến cái học bạ cũng không, chứng nhận học ở đâu cũng không có và có một thầy chịu trách nhiệm đưa anh vào.
      Thầy cô giáo thời nào cũng thế, học trò thời nào cũng thế. Nhưng có lẽ cuộc sống đã làm cho nghề thầy giáo bị ảnh hưởng và nhạt nhòa một phần trong mắt con người ta thôi.
      Trong những ngày kỉ niệm. có lẽ Ngày Nhà Giáo Việt Nam là anh thích nhất.


      Xóa
    2. ui trùi ui ! Dzậy là coi như là chờ bài thơ anh thu viết tặng chắc....gãy cổ quá anh Thu ui.
      Thui, tha cho anh, để anh si nghĩ làm bài thơ tặng chị Giáo đi. entry mới của chị làm em khóc sùi sụt nãy giờ bên í. Cảm động quá anh à.

      Xóa
    3. Ui trời, không chờ được thì thôi, chứ đừng tự nhiên em bẻ cổ rồi chết thì anh mắc tội to. Có gì cũng ráng chờ đến sáng, chứ nửa đêm chạy qua chạy lại chi cho xúc động đến đổ nước mắt đàm đìa như lũ miền Trung. Chuyện chị Giáo để anh xử.

      Xóa
  4. Anh 6 mừng ngày Nhà Giáo sớm nhe! Ôm bông chạy trước giáo hả? Hãy đợi đấy! hehe...

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hồi trước anh có những thầy cô giáo riêng của anh, những người từng dạy anh học. Bây giờ anh có thêm những thầy cô giáo khác, mặc dù không trực tiếp dạy anh học, anh vẫn học!
      Hôm qua anh ngồi viết bài nầy, tự nhiên anh sực nhớ đến Giáo, một cô giáo mà anh mới biết. Hihi... anh định ôm bông, nhưng nói thiệt xa quá nên anh đành gửi lời chúc mừng qua những cơn gió heo may trong những ngày áp thấp mấp mô nầy thôi.
      Anh chúc Giao luôn vui, khỏe, yêu đời mình và yêu những đứa học trò con nhà khá giả và cả những đứa học trò nghèo miền biển quê em. Những đứa học trò nghèo thường là những đứa dễ thương nhất, tình cảm thầy trò nhiều nhất, bền vững nhất.
      Anh NT biết là Giáo có cả một kế hoạch cho ngày của mình, anh đang chờ và anh tham gia.

      Xóa
  5. Đọc bài thơ này, Sóng cảm như Nguyễn Thu làm tặng ... Sóng. hi hi hi
    Một cảm xúc rất chi là kỳ lạ. Thấm thoắt mới đó mà mình cũng đã rời bục 24 năm rồi. Thế mà Sóng vẫn nhớ như in cái buổi chia tay ấy, dù rằng học trò nhiều người ... lớn tuổi hơn cả thầy.
    Nay thì chẳng đứng lớp nữa, nhưng vẫn có người còn gọi bằng Thầy... và vẫn đón nhận ngày 20/11 như là những người...Thầy

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. thui thì mai mốt hổng gọi sếp Kiên nữa mà gọi anh Thầy kiên hén. cho anh ...ôn lái quá khứ một thời hào hùng nhà ....THẦY KIÊN! Hì hì

      Xóa
    2. Vậy đi, chứ còn chờ gì nữa CKN. Mấy chú lớn tuổi giờ gặp anh Kiên còn: Thưa thầy em mới tới, thầy khỏe không ạ! Hì hì ...

      Xóa
  6. Dạ, nói thiệt là em quên. Hình như có lúc nào đó em đã đọc bài của anh khi viết về một thời kì dạy học ở Tây Ninh, những học trò là những người lớn tuổi hơn thầy. Và anh thấy đấy, anh bây giờ vẫn được gọi là thầy khi có những người học trò lớn tuổi xưa gặp lại. Hi, hình ảnh người thầy đẹp biết bao.
    Thế thì, hôm nay NT xin kính dâng lên thầy một bông hoa đỏ, như tấm lòng NT vậy. ( Chiều nay cafe anh Sóng nhé.)

    Trả lờiXóa
  7. Còm số 1 :
    Quyết định mang "tính chiến lược " là anh đã giã từ nghề thầy giáo , xem ra " tầm nhìn xa " của a còn hơn của Nguyễn Khải ngày xưa nhiều !
    Còm số 2:
    Nhớ mang hoa tặng e nhé ...đứng cách xa ra ..nếu không là e ôm lại đấy ! Híc !
    Còm số 3:
    So ra anh vẫn ngoan và dễ thương hơn học trò e bi chừ ...Còn tới mấy ngày nữa mà nhớ mần thơ để " Con xin thành tâm và kính
    20.... dâng đến cô thầy..." ,,,phúc này e chẳng có .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Còm số 1:
      Hi, anh thấy mình không đủ tài và đức nên tự nguyện rời xa. Thời nào cũng cần thế, làm thầy khó nhễ! Không dám nỡ so kè!

      Còm số 2:
      Anh biết rồi, cô giáo rất khó, anh chẳng dám ho he. Nếu nhỡ cô giáo nghè thì chít. Hoa sẽ qua đường bưu điện hoặc đường Google là chắc như bắp( bắp ngày xưa chứ không phải bắp các công ty nhập về bán xạo không hạt, chỉ lấy cây cho bò gặm). Nhưng chờ gần gần ngày 20 một chút cho nó oách.

      Còm số 3:
      Chắc chắn là anh dễ thương và ngoan hơn học trò em bây giờ nhiều, vì rằng anh đã già đâu còn ngỗ ngược như hồi con nít.
      Thầy cô của anh ngày xưa nay thuộc hàng bô lão đáng kính, nên anh" Con xin thành tâm và kính", Còn em chưa có được, phúc nầy chờ mai kia, đôi khi cũng có thể... nhưng mà ở kiếp sau.

      Cô giáo thật ngoan. Hồi nhỏ anh thương cô giáo nhiều hơn thầy giáo, vì cô giáo cái gì cũng ôn tồn, quát nhưng lại dịu, bực nhưng lại chăm, nắm tai nhưng không béo lại xoa đầu, thiệt khôn!
      Ngày 20 anh xin chúc cô giáo luôn khỏe, yêu đời, yêu mình và yêu hết cái đám học trò nhiều lúc ngỗ ngược giùm anh. Hihi...

      Xóa
  8. Đọc bài thơ tặng cô thầy cô tình cảm quá làm em muốn được làm cô giáo quá đi hiii...em thì mới gặp lại thầy cô giáo hôm 30/4 hội khóa, giờ thầy cô ai cũng đã già nhưng tính cách thì hóm hỉnh và vui như hồi xưa vậy..ghé sang thăm anh chúc anh những ngày nghỉ cuối tuần thật vui!

    Trả lờiXóa
  9. Cám ơn Gaigia. Không phải lúc nào cũng gặp được thầy cô, nếu có được dịp là điều rất đáng giá. Làm nghề giáo thất khó, nên khi bước chân vào nghề giáo bất cứ thầy cô nào cũng phải cố giữ mình, chính vì đó mà thầy cô thường là biểu trưng của những người đáng quí và đáng kính.
    Thường về già con người ta trẻ lại, trẻ để mà sống, thầy cô cũng thế.
    NT thật vui khi có gaigia ghé thăm và chia sẻ.

    Trả lờiXóa
  10. Đọc bài thơ lại nhớ về thời học trò với bao kỷ niệm vui buồn còn đọn sâu trong ký ức
    Lại nhớ về Thầy, Cô đã không quản gian khó trong giai đoạn khó khăn dạy trò nên người
    Em cũng có một người Thầy đáng kính trọng, có thể nói em có được ngày hôm nay là do công ơn Thầy nuôi dạy và dìu dắt... và Thầy đã trở thành người Cha trong em.
    Chúc anh ngày nghỉ cuối tuần an vui

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Khi là hiện tại người ta ít nhớ gì mình có, khi qua rồi mới sực nhớ nhiều thứ mình đã quên.
      Và khi lớn lên mới nghĩ đến tình thầy trò, cái mà như dường sắp mất.
      NT cám ơn MC ghé thăm và chia sẻ.

      Xóa
  11. Đọc bài thơ mà cứ ngỡ như ai đó tặng mình. Một phút lim dim thích thú trong nỗi niềm yêu thương. Hình như ai cũng có một thời cắp sách, ai cũng có những suy nghĩ, những cảm xúc riêng tư của rất tiêu cực của thời học sinh phải không Thu?
    "Thầy ơi em ghét thầy lắm lắm
    Kính hippy em có thích đâu
    Sao thầy nỡ làm như thế đó"
    Bây giờ nghĩ lại thì mới biết là nhờ có thầy dìu dắt nên mới có được ngày hôm nay...
    Hình ảnh người thầy đã khắc sâu trong tâm trí của mỗi người, tím luôn ghi nhớ và biết ơn những người thầy. Hình ảnh người lá đò cần mẫn đưa khách sang sông...thật đáng kính bết bao.
    Tuổi thơ con gọi thầy cô
    Bạc đầu con vẫn thưa cô dạ thầy.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Ngày xưa NT còn đi học thường nghe nói: Thầy cô khó mới là thầy cô yêu. Bây giờ nghĩ lại là đúng. Vì thầy cô quan tâm nhiều đến mình mới khó khăn vậy, khó khăn để mình nên người.
      Thời bây giờ có khác, mối quan hệ thầy trò dường như rất lỏng lẻo. Có lẽ một phần do công nghệ, do truyền thông quá ư là phổ biến, đâu đâu cũng có những cái cần học, cần quan tâm. Mối quan hệ thầy trò cũng mất dần.
      Nhưng dù có thế nào tình thầy trò vẫn luôn là hình ảnh đẹp và đáng ghi nhớ.

      Xóa
  12. Nhà này có 5 bình hoa
    Chôm bình hoa tím mang về tặng cô (~_~)

    Ai cũng có kỷ niệm về 1 thời áo trắng thư sinh anh Thu nhỉ ? Cứ đến những ngày này lại nhớ thầy cô bạn bè đến nao lòng, những gương mặt 1 thầy cô ngày trước BD còn nhớ như in vậy, chúc mừng thầy cô giáo, chúc trò Thu mãi là trò ngoan trong mắt cô thầy (~_~)

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cái mà anh NT có thì BD cũng có và có thể có nhiều hơn nữa. Anh thấy học trò gái thường yêu mến thầy cô nhiều hơn là mấy anh nam sinh trớt quớt, chỉ biết hò hè, chơi bời, phá phách.
      Nhưng mà hỏng sao, mỗi giới có một cách yêu mến thầy cô khác nhau. Cách của BD anh thấy cũng khác cách của anh rồi đấy. Trò Thu hay trò BD cũng là trò thôi mà, có điều BD thì gần thầy cô nhiều hơn.
      ChúC BD vui nhiều hén.

      Xóa
  13. tuổi học trò ai cũng qua.những kỹ niệm xưa xin chia sẽ cùng bạn

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Vâng, NT cũng nghĩ thế. Kỉ niệm bao giờ cũng đẹp, tình thầy trò thường hay rất sáng. NT cám ơn anh Xuân Long và chúc anh vui nhiều.

      Xóa
  14. "Dẫu đi khắp bốn phương trời
    Những lời Thầy dạy đời đời khắc ghi."

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. "Dẫu đi khắp bốn phương trời
      Những lời cô dạy đời đời không quên"

      Xóa
  15. -Đố bạn NT biết blogger (cô giáo) này là ai?:
    "Nhớ một ngày ai đến thăm ai
    Một dáng hình cong với tiếng cười
    Xa ai nhớ về cô giáo nhỏ
    Một đóa Cher-ry, chỉ thiếu người", hihi...
    -À, lời bình của bạn bên entry 486 được LB đánh giá là hay nhất, cám ơn nhiều nhé, chúc tối vui.

    Trả lờiXóa
  16. Hi, NT không rành hết, nhưng có lẽ NT đọc ở đâu đó tác giả của bài thơ tuyệt vời trên là của nhà thơ Chu Ngọc thì phải. Nếu không phải NT xin nhà thơ Chu Ngọc, anh LB và tác giả chính thức tha lỗi.nhé.
    Chúc anh có một đêm vui.

    Trả lờiXóa
  17. HV sang thăm anh Thu Nguyễn đây ! Chúc anh một đêm chủ nhật an lành, ấm áp, với giấc ngủ thật nồng say và có giấc mơ đẹp !

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hi, NT cám ơn Hoa Vàng nhiều. Đêm nay trời vừa mưa xong chắc hẳn anh NT có một đêm ngon giấc và nhiều mộng đẹp rồi.

      Xóa
  18. Ai cũng có một người thầy trong trái tim mình...Ba mươi năm rồi...hẹn và cứ hẹn một ngày về trong ngày 20/11, nhưng khó quá Thu ơi!

    Trả lờiXóa
  19. Hi, khó chỗ nào thì gỡ ngay chỗ ấy. Chỉ thế mới mong.
    NT chúc Nguyên ngày 20 tháng 11 vui. Ngày của Nguyên mà!

    Trả lờiXóa
  20. cho dù khoảng cánh đã lâu
    Lời Thầy dạy dỗ tôi thời khác ghi.
    =====
    Thăm bạn chúc bạn luôn hạnh phúc bạn nhé

    Trả lờiXóa
  21. Chào mừng ngày NGVN chúc thầy cô mãi sức khỏe gặt hát nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người, chúc anh hạnh phúc tràn đầy yêu thương!

    Trả lờiXóa
  22. Nhớ ơn thầy phải nhớ câu
    Sư, phụ, mẫu làu làu chẳng quên

    NT cám ơn NIỀM TIN ghé thăm và chia sẻ

    Trả lờiXóa
  23. Hi, rất cám ơn lời chia sẻ của gaigia. Giờ mình già rồi nhưng thầy cô vẫn luôn nhớ đến. Một chứ cũng là thầy cơ mà.
    gaigia luôn khỏe và vui hen.

    Trả lờiXóa
  24. Dạ chào anh Tâm. Anh vẫn khỏe chứ ạ.

    Trả lờiXóa