Danh sách Blog của Tôi

Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

Chị Ngồi Mộng Mị Cùng Thơ

Vẫn là từng đêm. Có thể ở nhà, có thể ở một nơi nào đó yên tĩnh và có chút thảnh thơi. Có thể là những ngày mưa, ngày nắng, ngày vui, ngày buồn. Chị cắm cúi viết những lời yêu về mình, về người, về quê hương đất nước... như một món nợ chợt đến trong đời không hẹn trước.

Những bài thơ chị viết khi dài, khi ngắn, khi nồng nàn, khi chân chất... Kết nối xa và gần, thời gian và không gian, kết nối niềm tin và sự lãng mạn, kết nối hiện thực và ước mơ cùng những bình yên xa lắc nơi nào.

Nắn nót từng dòng như nắn nót chính đời mình. Nâng niu từng thiện ý như nâng niu mỗi chồi hoa, nụ nõn. Thơ với chị là một cách thức giải bày cho những nỗi lòng... Là lăn lộn, bùng nổ trong những lề thói, quy chuẩn song hành. Mỗi trang thơ là cả một sự dằn vặt, sẻ chia, mang ơn và căm ghét.

Một phần đời chị gắn liền với sự nôn nao, nhấp nhô theo con chữ - dù cuộc sống xung quanh vẫn đầy dẫy những bộn bề, bất công, toan tính, thù hằn... Giá trị đồng tiền len lỏi phá tan cuộc sống yên bình không nhiều thực dụng, xuyên thấu tâm hồn một thời từng trong suốt ánh pha lê.

Ngày ngày chị vẫn ngồi dệt những vần thơ đầy hứng ngẫu bên bao người thân thương nhưng triết lí, khô cạn nhưng lồng lộng mênh mông. Những con người mang hình hài đại dương bao la với sóng và sóng, nước và gió, nơi dòng sông xanh đổ về, gom tụ từ rừng xa cây lá. Ngày ngày cùng những người bạn mới, cũ... Những  người cùng niềm đam mê chén tạc, chén thù... Tán chuyện cao vời thể đang chìm đắm trong cuộc tình nghìn lẻ một đêm đắm say không hồi kết, như những khám phá kì cùng nhiều kịch tính.

Chị vẫn tranh thủ và tranh thủ vẽ vào thơ những đóa hồng tình yêu đã một thời xanh tươi trong vườn nhà kí ức... Những trăng nguyệt phẳng phiu, những xóm làng, những bóng dáng gia đình yên bình như giấc mơ thời son trẻ quê mùa.

Một bài thơ hoàn thành là một niềm vui sướng tột cùng. Chị ngồi đọc và hòa tan vào nó như hòa tan vào chính mình. Chị không muốn những bài thơ của mình vô cảm, xác xơ... Nhưng chị cũng không muốn người khác đọc thơ chị xót thương cho những cảm xúc ngập tràn, những cảm xúc có khi làm rơi bao dòng nước mắt.

Đêm nay chị vẫn ngồi và cặm cụi viết những dòng thơ cuộc đời bên người bạn lòng chung thủy bao năm. 

26.01.2013


                                               

12 nhận xét:

  1. chị này là ai dzậy ta?
    chắc NT phải thix chị lắm mới viết những dòng này.
    xin chúc mừng chị!

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cũng thích mới viết được chứ Giao . Giao cứ làm như NT không có tình cảm chắc .
      NT nhận lời mừng nghen .

      Xóa
  2. chị vẽ thơ, còn anh vẽ chị hả anh ?

    Trả lờiXóa
  3. Chị của anh cũng lãng mạn ..lãng tử ..và lãng đảng thật ....vẽ tùm lum zị ta ? híc ?

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hình như phụ nữ ai cũng lãng mạn , lãng tử , có khi lãng du nữa . Phụ nữ mà không lãng mạn thì đàn ông thành cây sậy hết Cước à .

      Xóa
    2. Mau quá .....ko gặp em ..gặp e an thành cây sậy mất tiu roài !

      Xóa